Kết luận chung của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Cục Bảo vệ thực vật ( Bộ NN&PTNT) về kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm gừng Trung Quốc hiện có tại Việt Nam

Thứ hai - 27/05/2013 04:17
Như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin trong những ngày gần đây, sau khi có thông tin về việc nông dân ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) sử dụng Aldicarb- một loại thuốc trừ sâu cực độc trong sản xuất gừng, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch thực vật tại tất cả các cửa khẩu, bến cảng rà soát, báo cáo tình hình nhập khẩu gừng và tăng cường kiểm tra gừng nhập khẩu vào Việt Nam.
Kết luận chung của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Cục Bảo vệ thực vật ( Bộ NN&PTNT) về kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm gừng Trung Quốc hiện có tại Việt Nam
Đồng thời, Cục đã tiến hành lấy mấu gừng Trung Quốc hiện có tại 10 chợ lớn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để kiểm tra ATTP. Kết quả phát hiện thấy 01 mẫu gừng trên tổng số 50 mẫu gừng được kiểm tra có dư lượng aldicarb 0,06ppm, cao hơn so với quy định của Codex (0,02ppm),  EU và Nhật Bản (0,05ppm). Mẫu gừng này được lấy tại chợ Bình Điền, thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng thời gian trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng tiến hành lấy mẫu để kiểm tra ATTP của 05 mẫu gừng Trung Quốc hiện có tại Việt Nam  (khác với các mẫu gừng mà Cục BVTV đã phân tích). Kết quả cho thấy tất cả 5/5 mẫu gừng được kiểm tra đều không có dư lượng aldicarb.

Chiều ngày 23/5/2013 Cục An toàn thực phẩm và Cục Bảo vệ thực vật đã họp để đánh giá kết quả kiểm tra nói trên.  Hai Cục đều thống nhất nhận định: Nguy cơ mất ATTP của gừng Trung Quốc hiện có trên thị trường Việt Nam là không cao với lý do như sau:

1. Chỉ có 1,8% số mẫu được kiểm tra chứa dư lượng aldicarb vượt mức cho phép;  98,2% số mẫu gừng được kiểm tra là an toàn đối với hoạt chất aldicarb.

2. Dư lượng aldicarb thực tế phát hiện thấy trong mẫu gừng vượt mức cho phép của EU và Nhật Bản không nhiều ( 0,06ppm so với 0,05ppm).

3. Các nước phát triển (EU, Nhật, Australia…) khuyến cáo lượng hấp thụ chấp nhận được của aldicarb đối với người ( Acceptable Daily Intake- ADI là 0,001- 0,003 mg/kg/ngày). Một người nặng 50 kg thì ADI đối với aldicarb là 0,05-0,15 mg/ngày. Như vậy, đối với mẫu gừng chứa dư lượng aldicarb là 0,06 ppm (0,06 mg/kg) thì người nặng 50 kg có thể ăn 0,83-2,5 kg gừng vẫn có thể chấp nhận được. Ở nước ta, hầu như không có ai ăn trên 0,8 kg gừng mỗi ngày.

Cục Bảo vệ thực vật đã bổ sung aldicarb vào danh mục các hoạt chất thuốc BVTV bắt buộc phải kiểm tra ATTP đối với gừng và các loại củ nhập từ nước ngoài vào Việt Nam, đồng thời sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và cung cấp thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, hiện không có thuốc BVTV nào chứa hoạt chất aldicarb và theo quy định về quản lý thuốc BVTV hiện hành thì hoạt chất này không được phép đăng ký, sử dụng ở Việt Nam do có độ độc cao. Công ước Rotterdam mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên  đã đưa aldicarb vào danh sách các thuốc BVTV phải kiểm soát nghiêm ngặt ( Annex 3) từ tháng 10 năm 2011. Tuy nhiên, hiện nay ở một số nước trên Thế giới, trong đó có Trung Quốc, aldicarb vẫn còn được phép sử dụng hạn chế trên một số cây trồng với sự kiểm soát nghiêm ngặt. Các  nước này đã đưa ra lộ trình hạn chế dần và sẽ ngừng hẳn việc sử dụng aldicarb trong những năm tới.

Theo Cục BVTV, gừng Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn, Lào Cai và qua cảng thành phố Hồ Chí Minh. Gừng và các loại nông sản nguồn gốc thực vật từ Trung Quốc vào Việt Nam không phải nộp thuế, vì vậy chủ yếu được nhập khẩu theo chính ngạch. Từ đầu năm 2013 đến đầu tháng 5/ 2013  có khoảng  trên 800 tấn gừng được nhập  vào Việt Nam. Từ tháng 5 đến cuối năm, gừng Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam thường nhiều hơn.

Hiện nay, tất cả các loại thực phẩm nguồn gốc thực vật từ nước ngoài nhập vào Việt Nam, trong đó có gừng đang được các đơn vị kiểm dịch thực vật thuộc Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra thường xuyên và cấp giấy chứng nhận đã kiểm tra ATTP tại các cửa khẩu, bến cảng, nếu lô hàng đáp ứng quy định tại Thông tư 13/2011/TT-BNNPTNT.

Trong thời gian tới, Cục An toàn thực phẩm và Cục Bảo vệ thực vật sẽ tăng cường phối hợp trong công tác quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu, trong đó có gừng và các loại rau, quả, củ…. Đặc biệt,  sẽ tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp hiệu quả trong  việc xử lý các sự cố ATTP để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác  đến người tiêu dùng./.

VFA


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây