Việc triển khai áp dụng hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch số 188/KH-UBND ngày 25/01/2011 của UBND tỉnh Quảng Trị. Và để xây dựng hệ thống quản lý hành chính, lãnh đạo Chi cục đã thành lập Ban chỉ đạo ISO, trưởng ban chỉ đạo là đồng chí Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của các Phòng, đề xuất và xây dựng các quy trình cho Ban chỉ đạo và được lãnh đạo phê duyệt Bộ thủ tục, bao gồm:
I/ Tài liệu hệ thống:
1. Sổ tay chất lượng |
2. Chính sách chất lượng |
3. Mục tiêu chất lượng năm 2013 của Chi cục và các phòng |
4. Quy chế làm việc của Chi cục |
5. Quy trình kiểm soát tài liệu |
6. Quy trình kiểm soát hồ sơ |
7. Quy trình đánh giá chất lượng nội bộ |
8. Quy trình kiểm soát sự không phù hợp |
9. Quy trình hành động khắc phục |
10. Quy trình hành động phòng ngừa |
II/ Quy trình quản lý nội bô: 1. Quy trình họp xem xét của Lãnh đạo. |
2. Quy trình quản lý văn bản đi và văn bản đến. |
3. Quy trình điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm. |
4. Quy trình tiến hành một cuộc thanh tra chuyên ngành. |
III/ Quy trình giải quyết thủ tục hành chính: 1. Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền cấp giấy của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
2. Cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho các sản phẩm thuộc thẩm quyền của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
3. Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc giấy xác nhận hồ sơ đăng ký hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm.
4. Cấp lại giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho các sản phẩm thuộc thẩm quyền của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
Để đảm bảo Bộ thủ tục hành chính đúng quy trình và quy định, Chi cục đã hợp đồng đơn vị tư vấn (Công ty TNHH tư vấn quản lý và phát triển doanh nghiệp Á Châu) hướng dẫn cho tập thể cán bộ Chi cục và đào tạo sáu chuyên gia đánh giá. Các phòng Chi cục sau khi hoàn chỉnh bộ thủ tục, đã tiến hành đánh giá nội bộ nhằm xây dựng các quy trình chuyên môn và họp xem xét lãnh đạo. Quá trình xem xét, đánh giá đã đi đến kết luận bộ thủ tục đáp ứng 100% trong hệ thống quản lý chất lượng với số lượng thủ tục, quy trình theo kết quả đề án 30.
Việc đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001: 2008 được thực hiện bởi Công ty cổ phần chứng nhận WCERT, kết quả đánh giá cho ba nội dung (1. Sự phù hợp hệ thống tài liệu; 2. Kiểm soát quá trình; 3. Đánh giá nội bộ và xem xét quá trình) và chúng nhận bốn thủ tục hành chính:
1. Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền cấp giấy của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
2. Cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho các sản phẩm thuộc thẩm quyền của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
3. Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc giấy xác nhận hồ sơ đăng ký hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm.
4. Cấp lại giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho các sản phẩm thuộc thẩm quyền của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
Hệ thống quản lý chất lượng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm được đánh giá hoàn toàn phù hợp và sẽ được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận trong tháng 12/2013.
Quốc Dũng