Đảm bảo an toàn thực phẩm phòng chống Covid-19

Thứ tư - 08/09/2021 05:07
Ăn uống là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của con người nhưng phải vừa bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng và phải vừa bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc lựa chọn, chế biến thực phẩm lại càng phải cẩn thận hơn. Ngoài thực hiện đúng thông điệp “5K” của Bộ Y tế, để đảm bảo ATTP trong mùa dịch người dân cần lưu ý những vấn đề sau:
Hình minh họa
- Hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hạn chế người dân đi đến các địa điểm đông người như chợ, siêu thị để mua sắm do đó việc giao hàng tại nhà càng trở nên phổ biến. Vì vậy, khi nhận thực phẩm từ người giao hàng, người dân cần tuân thủ các quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc và rửa tay sạch sau khi nhận hàng để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm. Khi nhận thực phẩm, cần sơ chế kỹ nhằm bảo đảm nguyên liệu phải thật sạch nhưng vẫn giữ giá trị dinh dưỡng. Các loại rau, củ, quả thì cần gọt vỏ, cắt gốc, rửa sạch, ngâm với nước muối hoặc dung dịch vệ sinh rau, củ để loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất tồn dư. Với các loại thực phẩm tươi sống, cần làm sạch rồi chia phần, chế biến ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh. Với các loại gia vị, thực phẩm khô, đông lạnh, đóng hộp thì kiểm tra kỹ hạn sử dụng, cất giữ, bảo quản phù hợp để tránh hư hỏng”.
- Thức ăn sau khi nấu chín chưa ăn ngay, bảo quản cần che đậy tránh bụi, côn trùng; bảo quản ở nhiệt độ thường không quá 2 giờ. Môi trường mùa hè thì không để thực phẩm, thức ăn ở bên ngoài quá 1 giờ. Khi có nhu cầu bảo quản lâu hơn, cần sử dụng tủ lạnh hoặc tủ đông để bảo quản. Thức ăn dư thừa, nếu để sử dụng cho bữa ăn sau cần đậy kín rồi bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh (bảo quản dưới 50C), đun sôi lại trước khi ăn.
- Đối với bữa ăn gia đình: Luôn thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội; Rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi ăn; Không sử dụng đũa, muỗng cá nhân để lấy các món ăn dùng chung; trên mâm hay bàn ăn, phải có muỗng/đũa để lấy thức ăn vào chén riêng; Không dùng chung ly uống nước; Không ăn thức ăn sống hoặc tái như cá sống, thịt sống, trứng sống, gỏi, tiết canh,...; Rau, củ, quả khi ăn sống phải bảo đảm được rửa sạch, nên gọt vỏ trước khi ăn.
- Đối với gia đình có người cách ly tại nhà:
Người cách ly không được nấu ăn, phục vụ ăn uống cho người khác. Ngoài ra, không ngồi ăn chung với các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, phải rửa, tiệt trùng, bảo quản riêng dụng cụ ăn uống của người đang cách ly
Việc bảo đảm ATTP là một trong những vấn đề luôn được đặc biệt quan tâm. Trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, mỗi gia đình, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cần thực hiện nghiêm các nguyên tắc bảo đảm ATTP, qua đó cũng góp phần giúp mọi người có sức khỏe thật tốt trước nguy cơ dịch bệnh./.
Phòng NV-Chi cục ATVSTP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây