Hội nghị sơ kết công tác an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017

Thứ hai - 11/09/2017 21:31
Ngày 08/09/2017, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác an toàn thực phẩm 06 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2017.
Tham dự Hội nghị có Đồng chí Mai Thức, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Liên ngành VSATTP tỉnh chủ trì hội nghị và các thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh; Các sở, ban, ngành liên quan và các cơ quan thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh….
Theo báo cáo trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trương Ban; ở tuyến huyện, 6/9 huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP, trong đó, có 4 huyện do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng Ban chỉ đạo. Sau khi thành lập Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP, hoạt động đảm bảo ATTP được các cấp chính quyền tham gia có hiệu quả, công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành cũng được đẩy mạnh.

 
Đồng chí Hồ Sỹ Biên, chi cục trưởng Chi cục ATVSTP báo cáo tại hội nghị công tác đảm bảo ATTP 06 tháng đầu năm.
 
Công tác thông tin truyền thông ATVSTP được triển khai đa dạng về hình thức và diễn ra sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác thanh tra, kiểm tra được trển khai với diện rộng bao gồm tất cả các lĩnh vực sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, quảng cáo thực phẩm và các ngành hàng thực phẩm.
Ngành y tế đã tổ chức 338 đoàn kiểm tra, trong đó có 289 đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra 5.749 lượt cơ sở, qua kiểm tra đã phát hiện 1.457 lượt cơ sở có vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm (chiếm tỷ lệ 25,34%). Đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính 39 cơ sở với tổng số tiền phạt trên 50 triệu đồng.
Ngành Nông nghiệp & PTTN đã thanh tra, kiểm tra 66 cơ sở, phát hiện 13 cơ sở vi phạm, tiến hành phạt tiền 8 cơ sở với số tiền phạt 16,7 triệu đồng và tiêu hủy 30,5kg chả có dương tính với hàn the.
Ngành công thương đã tiến hành kiểm tra 144 vụ trong đó đã xử lý 102 vụ, tổng giá trị hàng hóa tạm giữ, tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính hơn 366,5 triệu đồng.
Ngành Công an tỉnh đã phát hiện đấu tranh, xử lý 37 vụ/35 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 64,8 triệu đồng, tiêu hủy 2.554,5 kg chân gà, chân, đuôi trâu, bò, xương các loại, 30.000 quả trứng gia cầm.
Trong quá trình thanh, kiểm tra Các ngành đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, các quy định của pháp luật về bảo đảm ATVSTP, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức bảo đảm ATVSTP cho cộng đồng.
Cùng với đó, các công tác khác như: quản lý cơ sở thực phẩm; cấp giấy Tiếp nhận bản công bố quy hợp và công bố phù hợp quy định ATTP; điều tra phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; kiểm tra phục vụ thanh tra, kiểm tra và giám sát ATTP; hoạt động giám sát thủy hải sản sau sự cố môi trường biển; công tác giám sát ATTP… cũng được tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả.
Trao đổi tại hội nghị, các đồng chí thành viên BCĐ LNATTP tỉnh, các huyện/thị xã đã tham gia thảo luận một số vấn đề như: đảm bảo ATTP trong lĩnh vực công thương, nông nghiệp; trách nhiệm quản lý của các đơn vị chuyên môn trong việc đảm bảo ATTP trên địa bàn, công tác xét nghiệm….

 
Đồng chí Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị
 
Tại hội nghị đồng chí Trần Văn Thành - Phó trưởng ban - Giám đốc Sở Y tế đề nghị, các thành viên trong Ban chỉ đạo cần nghiên cứu kỹ về Nghị quyết số 43/2017/QH14 của Quốc hội về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về ATTP giai đoạn 2016-2020 để tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về những công việc về đảm bảo ATTP phù hợp với thực tế ở địa phương; làm báo cáo công tác ATTP phai khoa học, chính xác, trong đó, làm nổi bật những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những tồn tại.
Chú trọng công tác thông tin tuyên truyền trên đài, loa phát thanh, tivi, báo mạng. Tăng thời lượng chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng” trên đài Phát thanh của Tỉnh.
Về kế hoạch những tháng cuối năm 2017 được xác định: Hoàn thiện phân cấp quản lý các cơ sở thực phẩm thuộc tuyến tỉnh; thực hiện thông báo, hướng dẫn về việc thực hiện lại thủ tục cấp giấy chứng nhận tiếp nhận bản công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định ATTP đến từng cơ sở đúng thời gian quy định; đẩy mạnh thông tin truyền thông và quản lý ngộ độc; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra…

 
Đồng chí Mai Thức, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Mai Thức nêu lên tầm quan trọng của việc đảm bảo ATTP trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, duy trì và phát triển nòi giống, tăng cường sức lao động, học tập, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội và thể hiện nếp sống văn minh. 
Đồng chí đánh giá cao về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị 06 tháng vừa qua như đảm bảo an toàn thực phẩm các sự kiện lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh như đại lễ kỉ niệm 110 năm ngày sinh của Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (1917 - 2017) và Đại hội hành hương Đức Mẹ La Vang lần thứ 31 ước tính với số lượng du khách hành hương khoảng 500.000 người hơn 2/3 dân số của tỉnh Quảng Trị.
Đồng chí đánh giá cao về các mô hình sản xuất Nông nghiệp sạch ở huyện Hải Lăng và Triệu Phong. Chỉ đạo các trường học không được trồng mới những loại cây có độc tố tự nhiên như cây ngô đồng, cây cà độc dược, cây trúc đào. Phối hợp chặt chẻ giửa các ban nghành tránh chồng chéo trong việc thanh tra kiểm tra. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác VSATTP vẫn còn nhiều điểm hạn chế, tồn tại cần được phải được khắc phục như mới có 6/9 huyện kiện toàn được Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP, trong đó mới có 4 huyện do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng Ban chỉ đạo. Tình hình ngộ độc vẫn còn, cụ thể trong 06 tháng đầu năm 2017 có 03 vụ ngộ độc thực phẩm làm 33 người mắc và có 02 trường hợp tử vong do ăn phải trứng cóc.
Thời gian tới, đồng chí Mai Thức đề nghị, các thành viên trong Ban chỉ đạo cần nghiên cứu kỹ về Nghị quyết số 43/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về ATTP giai đoạn 2016-2020 để tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về những công việc về đảm bảo ATTP phù hợp với thực tế ở địa phương; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành tốt công tác ATTP trong các tầng lớp nhân dân, trong đó, tập trung tuyên truyền ở các địa phương, các làng nghề; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; đối với những cá nhân, đơn vị vi phạm ATTP phải ký cam kết không vi phạm, và thực hiện chấp hành tốt công tác ATTP. Đồng chí cũng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện tốt các nội quy trong quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, các địa phương khẩn trương kiện toàn ban chi đạo cấp mình để hoạt một cách có hiệu quả…
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Quang Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây