Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu

Thứ ba - 05/09/2023 05:38
Tết Trung thu là dịp mà nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng cao, bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất theo quy định, cũng còn một số cơ sở không tuân thủ các quy định, quy trình sản xuất, một số cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất. Một số cá nhân, tổ chức vì lợi nhuận mà có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Trung thu, bảo vệ sức khoẻ của  người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm cần nêu cao trách nhiệm, lương tâm trong sản xuất, thực hiện đúng các quy định pháp luật về ATTP. Trước hết, phải đảm bảo điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm và việc tự công bố sản phẩm.
Các cơ sở kinh doanh thực phẩm cần bảo quản sản phẩm thực phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì. Đối với bánh Trung thu, cần bày bán và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh trực tiếp dưới ánh nắng, không để gần hàng hóa có mùi lạ. Tuyệt đối không được bán bánh trôi nổi, không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bị mốc, hỏng.
Đối với người tiêu dùng, để đón tết Trung thu vui tươi, lành mạnh mọi người cần nâng cao ý thức về đảm bảo ATTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm. Người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức trong lựa chọn, bảo quản và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo sử dụng bánh an toàn nhất cho mình.
Cách lựa chọn bánh trung thu an toàn:
- Sản phẩm phải có nguồn gốc rỏ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng bảo quản... Chỉ mua, sử dụng thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, mốc, hư hỏng, không có mù khác lạ...
- Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng và phải còn hạn sử dụng.
- Người tiêu dùng nên lựa chọn mua sản phẩm của các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo ATTP.
- Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.
- Tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng.
Cách bảo quản và sử dụng bánh trung thu:
- Bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm và lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như: đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có).
- Bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy, tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.
- Chỉ sử dụng bánh khi còn hạn, bao bì còn nguyên vẹn, không bị dập nát, biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, mốc, và mùi khác lạ...
- Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.
- Không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.
- Khi có những bất thường về sức khoẻ do ăn uống nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời.
Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng thì mỗi người, mỗi nhà hãy nêu cao ý thức, tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm biến dạng…để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và gia đình trong dịp tết Trung thu.

 
Phòng Nghiệp vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây