Theo khảo sát của Nielsen, doanh số hằng năm của các sản phẩm "tự nhiên" lên đến 22 tỉ USD. Hầu hết người dân Mỹ tin tưởng vào thông điệp "tự nhiên" của các công ty thực phẩm. Tuy nhiên, thực tế là vô số thực phẩm được dán nhãn "tự nhiên" nhưng thật sự không phải, có thể dễ dàng lọt qua các cơ quan quản lý của Mỹ bởi chính Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng chưa có định nghĩa chính thức về "thực phẩm tự nhiên".
Theo CSPI, trong một thập kỷ qua đã có khoảng 50 vụ kiện liên quan thực phẩm tự nhiên tại Mỹ nhắm vào các ông lớn trong ngành thực phẩm. Vụ tranh cãi gần đây nhất liên quan đến Công ty Kraft sản xuất loại bột pha nước uống Crystal Light có chứa màu và chất làm ngọt nhân tạo nhưng lại dán nhãn nước chanh tự nhiên.
Nhưng nhiều công ty giải quyết các tranh cãi bằng cách dàn xếp bên ngoài tòa án. Một số khác âm thầm chỉnh sửa lại nhãn sản phẩm cho qua chuyện. "Kiện chỉ làm thiệt hại chút đỉnh cho các công ty... Họ vẫn giữ được số tiền đã đánh cắp từ người tiêu dùng bằng cách lừa đảo" - luật sư Stephen Gardner của CSPI nói.
Các nhóm bảo vệ người tiêu dùng Mỹ vẫn đang gây sức ép buộc FDA siết chặt quy định đối với thực phẩm "tự nhiên", theo AFP. "Việc FDA phải định nghĩa những từ ngữ chưa bao giờ được dùng để nói về thực phẩm là một ý tưởng lố bịch. Chỉ có đơn kiện mới giúp các công ty phải trung thực và sẽ luôn là như vậy" - giám đốc Baylen Linnekin của tổ chức phi lợi nhuận Keep Food Legal nhấn mạnh.